Với có sắc, vừa có tài, bà Lê Hồng Thủy Tiên chính là bông hồng vàng của làng doanh nhân được nhiều người ngưỡng m.ộ.

Nói về Lê Hồng Thủy Tiên, ai cũng phải thừa nhận đó là một trong những người phụ nữ xinh đẹp, giàu có, quyền lực và hạnh phúc.

Tuổi thơ ngh.èo khó

Phu nhân của tập đoàn Liên Thái Bình Dương tên thật là Lê Hồng Thủy Tiên. Bà sinh năm 1970 trong một gia đình có 5 anh chị em tại Hà Nội. Nổi tiếng là người phụ nữ xinh đẹp, thành công và giàu có nhưng ít ai biết được rằng, vị CEO quyền lực này cũng từng trải qua một tuổi thơ rất khó khăn và vất vả, chẳng hề trải hoa hồng như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Lúc nhỏ, gia đình Thủy Tiên không mấy khá giả, nhà lại đông người. Lên 5 tuổi, cha bà qu.a đ.ời, mọi gánh nặng cuộc sống dường như đổ dồn lên đôi vai của người mẹ là giáo viên với đồng lương ít ỏi. Trong tâm trí của bà, dù mẹ là người vô cùng nghiêm khắc nhưng đã tảo tần nuôi dưỡng, dạy dỗ các con nên người.

Một câu nói mà mẹ đã dạy luôn khắc sâu tâm trí của bà: “làm việc chăm chỉ sẽ là chìa khóa để tồn tại”. Cũng chính những biến cố thời thơ ấu cùng lời dạy sâu sắc đó đã giúp Thủy Tiên tôi luyện ý chí và nỗ lực không ngừng sau này.


Trong những bức ảnh cũ thời trẻ, Lê Hồng Thủy Tiên gây ấn tượng vì khuôn mặt sắc nét, từ đôi mắt tròn có h.ồn, chiếc mũi cao và môi că.ng mọng.


Hiểu được hoàn cảnh của bản thân nên khi trở thành sinh viên, Thủy Tiên còn làm gia sư tiếng anh sau mỗi buổi học để trang trải cuộc sống cũng như đỡ đần gia đình. Bên cạnh đó, nhờ có nhan sắc và hình dáng cân đối, bà cũng sớm bén duyên với nghiệp diễn. Dù không hề được đào tạo về chuyên môn nhưng Thủy Tiên đã được mời đóng phim và giao vai chính trong phim “Vị đắng tình yêu” kết hợp với diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Bộ phim đoạt doanh thu cao nhất thập niên 1990 ở Việt Nam với khoảng 500 triệu đồng tiền vé và giành giải Bông sen Vàng trong LHP Việt Nam 1993. Nhờ thành công vang dội đó, bà cũng trở nên nổi tiếng và được các hãng phim săn đón.

Dù vậy, màn bạc không phải là con đường lâu dài mà người phụ nữ này lựa chọn. Sau khi đã tham gia đóng vai chính của nhiều bộ phim và để lại những dấu ấn nhất định, Lê Hồng Thủy Tiên quyết định dừng lại sự nghiệp diễn xuất của mình và rẽ hướng sang một con đường mới.

Những cuộc rẽ hướng định mệnh

Về lý do chia tay màn ảnh, Thủy Tiên cũng từng chia sẻ rằng do không tìm được kịch bản ưng ý cũng như bản thân chỉ là “tay ngang” nên đã rút lui để không phụ tình cảm của công chúng. Dù vậy, với chuyện tình bi thương trong phim và hình ảnh thiếu nữ với vẻ đẹp thánh thiện, “đôi mắt tuyệt đẹp, ngây thơ, trong vắt” của nữ diễn viên cũng đã đủ khắc sâu và để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả một thời.

Sau đó, bà bất ngờ đăng kí trở thành một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Những chuyến bay tới những phương trời mới của thế giới đã giúp người phụ nữ này gặp được người đàn ông thay đổi cuộc đời mình. Ngày đó, cô tiếp viên hàng không người Hà Nội đã gặp và quen một vị khách có tên Jonathan Hạnh Nguyễn, tổng giám đốc Tập đoàn IPPG.

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên và chồng – ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG IPPG
Vị doanh nhân ấy đã lập tức bị chinh phục bởi nhan sắc và sự tinh tế của người đẹp và quyết tâm theo đuổi. Bằng một cách nào đó, tỷ phú này biết được lịch bay của mỹ nhân và đã đi mọi chuyến bay có bà phục vụ.

Lúc đầu, Thủy Tiên khá dửng dưng và không để tâm đến. Tuy nhiên, chính vì sự chân thành của người đàn ông chính chắn, trưởng thành, con tim bà cuối cùng cũng chịu “khuất phục.” Tình yêu đơm bông từ đó cho đến năm 1995, họ chính thức về chung một nhà.

Cũng từ thời điểm này, Thủy Tiên t.ừ b.ỏ nghề tiếp viên hàng không và được chồng dẫn lối bước vào nghiệp kinh doanh.

Trở thành người phụ nữ thành công và quyền lực

Sau khi kết h.ôn, ông xã Johnathan chính là người dìu dắt, hướng dẫn và dạy bà Thủy Tiên từng đường đi nước bước trong lĩnh vực kinh doanh.

Năm 1986, ông Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay xây dựng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) tại Philippines. Năm 1995, Thủy Tiên bắt đầu với Siêu thị Miền Đông rộng hơn 10.000 m² và có 24.000 mặt hàng. Dưới sự quản lý của bà, tập đoàn IPPG đã chính thức nhập khẩu và phân phối nhiều nhãn hàng có thương hiệu đến từ Mỹ và châu Âu với kim ngạch nhập khẩu trên hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Chia sẻ về quyết định lùi về sau để vợ tỏa sáng, ông Johnathan tự hào: “Lúc đầu, tôi chưa tin lắm, vẫn đứng sau, vẫn giám sát, điều hành. Nhưng sau 3 năm tôi đã nhận ra, người phụ nữ năng động hơn chúng tôi. Đàn ông như tôi nhiều khi nó.ng tính, quyết định có lúc nón.g vội chứ đàn bà họ suy nghĩ điềm đạm, ra quyết định cũng rất nhanh chứ không cà rề cà rà. Tôi chỉ so sánh giữa tôi và bà Thủy Tiên, thì thấy tính mềm mại của người phụ nữ dễ giải quyết công việc hơn đàn ông”.
Không chỉ là người chồng mẫu mực, ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn là người thầy chia sẻ kinh nghiệm thất bại cũng như thành công cho vợ mình.
Khi mới đảm nhiệm vị trí CEO của IPP, nhiệm vụ đầu tiên của Thủy Tiên là tiếp cận và làm thị trường cho ba thương hiệu: Burberry, Bally và Ferragamo. Với sự thông minh và nhanh nhạy của mình, bà đã lập nhiều phương án kinh doanh và thành công chốt được hợp đồng phân phối với tinh thần đôi bên đều có lợi. Trước không ít thái độ hoài nghi khi Chủ tịch IPP Group quyết định giao quyền điều hành cho vợ, bà Thủy Tiên đã chứng minh cho tất cả thấy rằng bà làm được, không những thế còn hoàn thành rất tốt nghiệm vụ của mình.

Hiện nay, bà đã “rời” Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) và tập trung cho việc quản lý 25 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu USD với tham vọng là đạt tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD.

Mặc dù tên tuổi IPP Group gắn liền với sự nghiệp của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn hơn 30 năm nhưng ít người biết rằng 10 năm trong số có công lao của bà Thủy Tiên. Bà đã góp phần đưa IPPG từ một công ty chỉ phân phối ba thương hiệu thời trang năm 2010 trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hơn 25.000 nhân viên, 33 công ty con, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

Nhắc đến thành công của mình, bà chia sẻ: “Tôi học mọi thứ kinh doanh từ A đến Z, vì vậy tôi có thể có được thành công ở mức cao như vậy”. Bằng chính tài năng và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ của mình, bà đã thoát ra khỏi cái bóng của chồng và từng bước khẳng định bản lĩnh của bản thân trên thương trường kh.ốc li.ệt.
Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên vinh dự nhận Huân chương công trạng – Tước hiệu Hiệp sĩ do Tổng thống Cộng hòa Ý tặng
Năm 2019, bà Thủy Tiên được tạp chí Forbes bình chọn vào Top 50 Nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Bà cũng nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý khác như: Huân chương lao động hạng ba, Bông hồng vàng – nữ doanh nhân tiêu biểu hai kỳ liên tục 2013-2016, Giải thưởng doanh nhân châu Á 2017/2018 và giải thưởng Đại sứ thương mại toàn cầu do thị trưởng TP Angeles – Mỹ trao tặng…Và mới đây nhất, bà Thủy Tiên tiếp tục chiến thắng giải thưởng Doanh nhân ASEAN 2021.

Cái tên Lê Hồng Thủy Tiên không chỉ nổi tiếng trong phạm vi của nước Việt Nam mà còn được báo chí nước ngoài nhắc tới. Năm 2021, doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên vinh dự nhận Huân chương công trạng – Tước hiệu Hiệp sĩ do Tổng thống Cộng hòa Ý trao tặng. Đây là danh hiệu cao quý nhất dành tặng người nước ngoài, góp phần khẳng định dấu ấn của phu nhân tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn trong việc phát triển kinh doanh, các hoạt động xã hội.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, bà Thủy Tiên còn được biết đến là một nhà hoạt động xã hội cho quyền bình đẳng của phụ nữ Việt Nam. Bà được mời làm diễn giả trong “Đối thoại công – tư về nữ giới và kinh tế” và “Hội nghị của Hội đồng Cố vấn Kinh doanh APEC (ABAC) 2017” trong khuôn khổ APEC 2017.

Chia sẻ về vai trò lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp, bà nói: “Bình đẳng giới không có nghĩa là ngồi yên đó chờ đợi nam giới và xã hội trao quyền, mà chính bản thân từng người phụ nữ nên nhận thức được giá trị của chính mình, tự nỗ lực phát huy những giá trị đó, nắm bắt cơ hội vươn lên để khẳng định mình”.

Ngày 22/10/2021, doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên đã được trao giải thưởng cá nhân ở hạng mục Lãnh đạo cam kết và hành động thúc đẩy bình đẳng giới tại lễ trao giải Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) của Liên Hiệp Quốc.

Có thể thấy rằng, nhờ sự dìu dắt của chồng cùng tài kinh doanh khôn khéo của bản thân, doanh nhân Thủy Tiên đã gặt hái được thành công đáng nể sau 17 năm kinh doanh, trở thành “bông hồng vàng” tiêu biểu của làng doanh nhân.

Đẹp quý phái, sang trọng ở tuổi ngũ tuần

Ngoài nổi tiếng vì sự thành công và độ giàu có, phu nhân của tập đoàn Liên Thái Bình Dương còn khiến nhiều người ngưỡng mộ về sắc vóc mặn mà và khí chất khó ai sánh bằng ở tuổi ngũ tuần.

Nếu như ở tuổi thanh xuân, nhan sắc của bà được miêu tả là có vẻ đẹp thánh thiện: “đôi mắt tuyệt đẹp, ngây thơ, trong vắt”, “môi hồng mọng và ngọt ngào làm mềm lòng bất cứ người đàn ông nào” thì theo thời gian, doanh nhân Thủy Tiên giờ đây nhuận sắc và mặn mà hơn, là người phụ nữ đẹp sang trọng, quý phái lại có tiền tài, quyền lực.
Ở tuổi ngũ tuần, nữ CEO của IPP vẫn giữ được sắc vóc và thần thái khó ai sánh kịp.
Hiện tại, khi đã bước sang tuổi 52, bên cạnh nhan sắc trẻ trung hơn tuổi, nữ doanh nhân cũng luôn luôn chú trọng đầu tư ở khoản thời trang mỗi khi xuất hiện. Không cần phải hở hang hay khoe dáng, bà vẫn luôn nổi bật nhờ thần thái ngút ngàn và gu ăn mặc sành điệu.

Giữa mọi kiểu trang phục, nữ CEO quyền lực rất chuộng diện những set trang phục kín đáo đảm bảo sự sang trọng và thời thượng của một quý phu nhân. Bà thường mặc trang phục đơn sắc hoặc mix những màu sắc tương đồng một cách tinh tế. Ngoài ra, các item như áo vest, sơ mi, quần âu cũng được quý bà diện để làm nổi bật lên phong thái của một doanh nhân thành đạt.

Bà mẹ Thủy Tiên sang trọng và thanh lịch khi sánh bước bên con gái Tiên Nguyễn.
Nhiều năm trôi qua, bà Lê Hồng Thủy Tiên chưa từng cho thấy sự tuột dốc trong khoản nhan sắc mà càng ngày càng nhuận sắc, tươi trẻ hơn. Mỗi lần bà xuất hiện cùng chồng hoặc con cái trong các sự kiện đều thu hút sự chú ý và dành được nhiều lời khen ngợi về độ sang trọng cùng nét đẹp vượt thời gian.

Chuyến bay định mệnh, ‘vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn gặp tr.ùm thời trang

Giờ đây họ đã là những đại gia giàu có nhất nhì trong giới doanh nhân Việt, sở hữu khối tài sản triệu đô với biệt thự, du thuyền và dàn siêu xe “khủ.ng”.

Chuyện tình lãng mạn như phim Hàn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific- IPP) được giới truyền thông gọi với danh xưng “Vua hàng hiệu” tại Việt Nam. Ông cũng đồng thời là chồng, là cha của 2 người phụ nữ vô cùng nổi tiếng là bà Lê Hồng Thủy Tiên và nữ diễn viên Tăng Thanh Hà.

Xung quanh chuyện tình của vị đại gia nổi tiếng nhất Việt Nam và cô diễn viên xinh đẹp có rất nhiều điều thú vị, tưởng chỉ có trên phim Hàn Quốc.
Vợ chồng “Vua hàng hiệu”.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên, sinh năm 1970, quê gốc tại Hà Nội, từng là ngọc nữ của điện ảnh Việt những năm 90. Sinh ra trong một gia đình có tới 6 người con, cha m.ất sớm, mẹ là giáo viên, bà đã có một tuổi thơ hết sức thiếu thốn.

Bà từng làm diễn viên điện ảnh và là một trong những nhân tố tạo nên hình ảnh của “thế hệ vàng” trong nền điện ảnh Việt Nam với dàn diễn viên như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… Trong đó, có vai diễn để đời trong phim “Vị đắng tình yêu” với diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Sau bộ phim bà trở nên nổi tiếng và được các hãng phim săn đón. Tuy nhiên theo nghề được một thời gian thì Thủy Tiên đột ngột t.ừ b.ỏ màn b.ạc, trở thành tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Vẻ đẹp của Thủy Tiên từng được một vị đạo diễn nổi tiếng nhận xét: “Dù đã gặp nhiều giai nhân nhưng vẻ đẹp thánh thiện của cô ấy làm tôi sững sờ. Cô ấy có đôi mắt tuyệt đẹp, ngây thơ trong vắt. Môi của cô ấy hồng mọng và ngọt ngào làm mềm lòng bất cứ người đàn ông nào”.

Và như một định mệnh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn- Chủ tịch tập đoàn IPP Group đã gặp người con gái đẹp ấy trên một chuyến bay. Doanh nhân thành đạt đã trúng “tiếng sét tình yêu” ngay khi gặp bà, nhưng Thủy Tiên thì… không mấy bận tâm. Với những người con gái khác, khi đứng trước khối tài sản và vẻ ngoài điển trai, thành đạt của ông Johnathan Hạnh Nguyễn thì họ sẽ xiêu lòng, nhưng với Thủy Tiên thì không.

Bà từng tâm sự, bà không quan tâm tới những thứ hào nhoáng bên ngoài bởi mẹ bà luôn nghiêm khắc dạy con cái “chỉ có làm việc cật lực thì mới có thể tồn tại”. Cũng có thể bởi lúc đó, chồng bà đã có một đời vợ, 3 cậu con trai và hơn bà tới 21 tuổi, còn Thủy Tiên thì vừa tốt nghiệp đại học đi làm không được bao lâu, lại đẹp nổi tiếng. Vậy nên việc Thủy Tiên kiêu kỳ là bình thường.

Về chuyện tình với chồng, Thủy Tiên từng tủm tỉm kể: “Để theo đu.ổi tôi, anh ấy đi mọi chuyến bay có tôi. Nếu bây giờ gom hết những vé máy bay của anh ấy thời đó, chắc được một phòng lớn”.

Thay chồng tiếp quản đế chế tỷ đô

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) được chồng bà Thủy Tiên – ông Johnathan Hạnh Nguyễn, thành lập từ năm 1986 tại Philippines. Trải qua hơn 30 năm phát triển nhưng ít ai biết, thực ra 10 năm trở lại đây, công việc được giao lại cho bà Thủy Tiên với vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn.

Tại tập đoàn IPP, chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư 30 dự án với tổng vốn hơn 280 triệu USD, trong đó có những thương vụ đầu tư lớn như siêu thị Miền Đông; khách sạn Nha Trang Lodge; cửa hàng miễn thuế tại các sân bay nội địa và 4 quốc gia ở Đông Nam Á và đặc biệt là hệ thống cửa hàng thời trang và mỹ phẩm chuyên bán hàng hiệu tại khách sạn Rex, Vincom – Eden và mới đây là dự án tiêu tốn 400 tỷ của IPP là Tràng Tiền Plaza kết hợp với công ty thương mại Tràng Tiền.

Như vậy, người “lộ.t x.ác” cho Tràng Tiền Plaza trở thành một trung tâm “vương giả” bậc nhất Hà Nội, không ai khác chính là Jonathan Hạnh Nguyễn. Và những con số về sự l.ột x.ác này của Tràng Tiền Plaza có thể khiến người ta k.inh ng.ạc.

Hiện các vị trí đẹp nhất của trung tâm đã có sự phủ kín của một loạt thương hiệu như Burberry, Cartier, Dior, Lancôme, Louis Vuitton, MAC Cosmetics, Parfums Christian Dior, Rolex, Miluxe Boutique…

Riêng ông Johnathan Hạnh Nguyễn có hàng chục gian hàng tại đây. Không kể 400 tỷ đồng cải tạo Tràng Tiền bên ngoài, tổng số tiền hoàn thiện cho 112 gian hàng và hàng hóa lên đến 150 triệu USD, tương đương 3.000 tỷ đồng. Và sau 20 năm kể từ khi thành lập IPP, ông Hạnh Nguyễn hoàn toàn tin tưởng và giao quyền điều hành hoàn toàn cho vợ.

“Trong gần 30 năm thành lập công ty, tính từ năm 1986, thì 20 năm đầu, tôi chèo lái. 10 năm trở lại đây, công việc điều hành tôi đã giao lại cho Tổng giám đốc Lê Hồng Thủy Tiên”, ông Jonathan tâm sự với báo giới.

Do vậy, tính tới thời điểm tháng 12/2014, các con số thống kế cho thấy hiện bà Thủy Tiên quản lý 26 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, như rượu Moet-Hennessy, Camus; nước hoa Chanel; các nhãn hàng thời trang Burberry, Nike, CK, Salvatore Ferragamo, Versace… cũng như là đối tác nhận nhượng quyền của nhiều chuỗi nhà hàng như Thai Village, Illy Café, Burger King, Domino Piazza…

Nói về lý do sẵn sàng giao nhiều quyền lực cho vợ, bố chồng Hà Tăng cho hay: “Do ngành nghề của công ty gắn với thời trang, với cái đẹp nên cũng là lợi thế của phụ nữ, nhưng người phụ nữ bây giờ năng động, quyết li.ệt hơn rất nhiều. Có môi trường thuận lợi, người phụ nữ sẽ khẳng định được bản thân”.

Về phần mình, bà Thủy Tiên cũng từng tâm sự: “Ông xã đã dạy tôi kinh doanh ngay từ khi bước vào nghề, luôn ủng hộ và biết rõ năng lực của tôi. Trong kinh doanh và kể cả trong gia đình, thỉnh thoảng cũng phải có những bất đồng, quan trọng là mình có thể bảo vệ ý kiến của mình bằng những luận chứng hợp lý và trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Ông bà ta đã có câu: “Nói phải, củ cải cũng nghe””.

Dưới sự điều hành của bà Thủy Tiên, tập đoàn IPP đã nhượng quyền thành công và liên tục mở nhiều cửa hàng của các nhãn hiệu lớn như Burger King, Dominos Pizza, Gà Rán Popeyes, Dunkin Donuts… ở trung tâm TP.HCM, Hà Nội và một số thành phố lớn. Doanh thu ngành thức ăn nhanh trong năm vừa qua chiếm 8,04% tổng doanh thu của tập đoàn.

Thêm một thương vụ thành công có thể kể đến của bà Thủy Tiên chính là việc bà vừa chính thức bước chân vào HĐQT công ty dịch vụ hàng không Sasco, sau khi bỏ ra hơn 300 tỷ đồng và những thành công đã đạt được trước đó.

Trong giới kinh doanh hàng hiệu, đặc biệt dưới con mắt của đối tác nước ngoài, Thủy Tiên là người đàn bà nhiều năng lượng và yêu thích kiếm tiền, đặc biệt là khả năng nắm bắt được xu thế kinh doanh.